Chapter 14: พามาส่องยาจำเป็นที่ร้านสะดวกซื้อเกาหลี

อันนยองง~~ หายไปนานเลย ช่วงนี้ก็ยุ่ง ๆ เลยอาจจะไม่ได้มาเขียนบล็อกบ่อยค่ะ T_T

มาทั้งทีก็ต้องนำเรื่องที่มีประโยชน์มาฝากเพื่อน ๆ แน่นอนนนน

เรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติเลยก็ว่าได้ กับการป่วย ณ ต่างแดน 💉

แม้ว่าจะมาเที่ยวระยะสั้นไม่กี่วัน แต่อากาศที่แตกต่าง สภาพแวดล้อม ฯลฯ ก็ทำให้ป่วยได้ง่ายค่ะ

เบื้องต้น บิวอยากจะแนะนำยาจำเป็น 💊 ที่ควรจะติดตัวมาด้วยเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศกันค่ะ

1. ยาแก้แพ้: สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อาจจะต้องมีติดตัวอยู่แล้ว แต่คนที่ไม่เป็นก็ควรจะนำติดตัวมาด้วย เพราะว่า ใครจะรู้ว่าอยู่ดี ๆ เราอาจจะแพ้อาหารบางอย่างขึ้นมาก็เป็นได้ นอกจากอาหารแล้ว ก็อากาศ ฝุ่น และปัจจัยอื่น ๆ อีกเยอะแยะที่ก่อให้เกิดผดผื่น หรือมีน้ำมูกเล็กน้อยก็พอช่วยได้ค่ะ (สำหรับบิวนะ อิอิ)

2. ยาแก้ปวด: จะปวดหัว ปวดตัว ปวดท้องประจำเดือน ยาแก้ปวดก็สามารถช่วยบรรเทาได้ค่ะ ติดมาด้วยก็ไม่เสียหาย

3. ยาแก้หวัด/ ไอ: มีคนเคยบอกว่า ยาที่ขายในประเทศนั้น ๆ จะเข้ากับคนประเทศนั้น ๆ ได้ง่ายกว่า สำหรับบิวนี่เรื่องจริงเลย เคยไม่สบาย ไอ เป็นไข้ ซื้อยาที่เกาหลีกินก็ไม่หาย ต้องให้คุณแม่ส่งมาให้จากไทยเลยทีเดียว ยิ่งยาแก้ไอ บิวว่ายาแก้ไอแบบน้ำยี่ห้อต่าง ๆ ของไทยนี่ดีมากๆๆๆๆ ไม่งั้นจะมีขายในร้านสำหรับนักท่องเที่ยวจีนหรอออ

4. ยาแก้ท้องเสีย/ ปวดท้อง: กระต่ายบินขวดพลาสติกเล็ก ๆ ไม่หนักเลย เกลือแร่สัก 3-5 ซอง พกมาก็หายห่วงค่ะ

5. ยาแก้อักเสบ: อันนี้อาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่สำหรับการท่องเที่ยวระยะสั้น แต่ใครจะไปรู้ว่าเราอาจจะรู้สึกแย่มาก ๆ ภายใน 2-3 วันก็ได้ แนะนำให้พกมาสัก 1 แผงค่ะ เผื่อยาแก้ปวด แก้แพ้ แก้ไอ ไม่ช่วย จริง ๆ ถ้าเจ็บคอมีน้ำมูก อาจจะกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ดื่มน้ำอุ่น ๆ ไปก่อนก็ได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ยาแก้อักเสบก็อาจจะเป็นทางออกสุดท้าย ทริปของเราจะได้ไม่แก่วนะคะ 


ชั้นวางยาในร้านสะดวกซื้อ GS25

เอาล่ะ.. มาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครไม่เตรียมมา หรือพลาดอะไรไป เราก็จะมาแนะนำกันว่า ในร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมงของเกาหลีเนี่ย มียาอะไรให้ซื้อกินชั่วคราวได้บ้าง (สำหรับคนที่กลัวการสื่อสารกับเภสัชในร้านขายยา แล้วต้องการซื้อยาทานเองนะคะ) บางทีอาจจะป่วยขึ้นมากลางดึก ร้านขายยาที่นี่ปิดค่อนข้างเร็ว (ประมาณ 2-3 ทุ่ม) ก็อาจจะเข้าร้านสะดวกซื้อไปก่อนได้ค่ะ






ไทลินอล (타이레놀)



ฝั่งซ้ายเป็นไทลินอล 500mg สำหรับผู้ใหญ่ (ราคา 2,650 วอน มี 8 เม็ด ราคาแพ๊งแพง) ด้านขวาเป็นแบบ 160mg สำหรับเด็กค่ะ (ราคา 2,300 วอน มี 8 เม็ดเช่นกัน)


ยาช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ (소와제)



จากที่เห็นมี 2 แบบให้เลือกค่ะ วงกลมสีน้ำเงิน จะเป็นช่วยย่อยทั่วไป ส่วนสีทองจะช่วยเรื่องลดกรดในกระเพาะด้วย (ราคา 1,800 วอน) 

ส่วนด้านขวาสุดอีกสองสีก็เป็นของอีกยี่ห้อค่ะ (ยังไม่เคยลอง)

ยาแก้ไข้ (감기약)


ตัวนี้ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ตัวร้อน ปวดตัว มีไข้ 1 กล่องมี 3 เม็ด สำหรับเราตัวนี้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ แต่ถ้าฉุกเฉินจริง ๆ ก็ทานชั่วคราวไปได้ค่ะ

น้ำยาล้างแผล



ในกรณีที่หกล้ม บาดเจ็บ มีเลือดไหล ก็ใช้ล้างแผล แล้วซื้อพลาสเตอร์ติดช่วยคราวได้ค่ะ


นอกเหนือจากยาสามัญประจำบ้านพื้นฐานพวกนี้แล้ว จะต้องไปถามเภสัชกรในร้านขายยาค่ะ เทคนิคสำหรับคนที่ไม่ได้ภาษาเกาหลี หรือภาษาอังกฤษนะคะ ให้ค้นหายาที่เราเคยทานที่ไทยใน Google ในส่วนที่แสดงชื่อตัวยาเป็นภาษาอังกฤษ แล้วยื่นให้เภสัชกรดู เค้าจะเดาออกได้ค่ะ ว่าเป็นยากลุ่มไหน 

* แต่.. การซื้อยาในเกาหลีมีข้อจำกัดมากมาย ซื้อไม่ง่ายเหมือนที่ไทยนะคะ อย่างเช่น ยาแก้อักเสบต่าง ๆ ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ หรือยาควบคุมต่าง ๆ จะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับใบสั่งยา แล้วนำมาซื้อที่ร้านขายยาอีกทีค่ะ 

** คลินิค และโรงพยาบาลที่เกาหลีไม่จ่ายยาให้โดยตรง จะให้แค่ใบสั่งยา เพื่อไปซื้อยาที่ร้านขายยาค่ะ โดยทั่วไปใกล้ๆ จะมีร้านขายยาค่ะ 

*** ร้านขายยา ภาษาเกาหลี คือ 약국 จะมีป้ายคำนี้เด่นชัดทุกร้าน หาง่ายทั่วไปค่ะ 


นอกจากร้านขายยาแล้ว ก็มีร้าน Boots ที่มีแผนกยา และมีเภสัชอยู่ สามารถหาซื้อยาต่างประเทศได้ มีเยอะมากกกก (ร้านขายยาทั่วไปบางร้านไม่ค่อยมียาต่างประเทศ) เภสัชกรสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีค่ะ แต่จะหาร้านยากหน่อย เพราะสาขายังไม่เยอะ ตามแหล่งท่องเที่ยวก็เห็นที่ มยองดงค่ะ :)







วันนี้ก็มาแนะนำสาระประโยชน์เพียงเท่านี้ค่าาา ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ อันนยองงง~~

อย่าลืมไปติดตาม Facebook, Instagram, Twitter, YouTube เค้าด้วยน้าาา 💌



★ Instagramwww.instagram.com/bewitch.bewty

★ Twittertwitter.com/bewtyreview

★ YouTubewww.youtube.com/user/beautybewbuilt

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[Review] QQ words flashcards แฟลชการ์ดคำศัพท์ 3 หมวดหมู่ ทั้งสนุก และได้ความรู้

[Review] ยาสีฟันเทพไทย ลดคราบชากาแฟ ใช้เพียงนิดเดียว ปากสะอาด หอมสดชื่นนน

[Review] สเปรย์ทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก Howdy ปลอดภัยต่อเด็ก โดยเฉพาะผิวแพ้ง่าย