Chapter 7: อากาศเกาหลี และการแต่งตัวแต่ละเดือนอย่างละเอียด!



อันนยอง~~ วันนี้จะรวบรวมคำถามยอดฮิตของคนที่จะมาเที่ยวเกาหลี รวมไว้ในบล็อกนี้หน้าเดียว!

จริง ๆ บิวเคยเขียน และแชร์ใน Facebook ไปแล้ว แต่อาจจะค้นหา และอ่านกันยากหน่อย

เลยคิดว่า รวมมาไว้หน้านี้หน้าเดียวเลยดีกว่า แถมมีอัพเดท เรื่องการแต่งกายในละเอียดขึ้นด้วยค่ะ 😊

มาพูดถึงเรื่องอากาศต่ำสุด สูงสุดในแต่ละเดือนกันก่อนดีกว่า...



เราแอบมีรูปอิโมน่ารักๆด้านใต้ให้ดูกันง่ายๆด้วยว่าแต่ละเดือนมีอะไรเด็ด
เช่น เม.ย. มีซากุระ พ.ค.มีดอกทิวลิป และกุหลาบ เป็นต้น









 ฤดูหนาว  


จะเริ่มตั้งแต่ปลาย ๆ เดือนพ.ย.ไปจนถึงก.พ. อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -9 ถึง 4 องศา แต่อาจจะมีบวกลบบ้างนิดหน่อย บางปีที่เราเคยอยู่ เกือบ -20 องศาก็เคยมาแล้ว!! เดือนมกราที่ผ่านมาก็เช่นกัน Feel Like -20 กว่าเลยทีเดียว โชคดีที่ช่วงนั้นอยู่ไทย ฮ่า ๆ  ฉะนั้นหน้านี้จะเหมาะกับคนที่อยากมาเล่นสกี และเห็นหิมะ แต่ต้องทนหนาวได้ในระดับหนึ่งนะคะ


** ถ้าถามว่าไปช่วงวันที่ xx-xx หิมะจะตกไหมคะ ? อยากจะบอกว่า ไม่ได้มีตาทิพย์ หรือญาณสัมผัสค่ะ 555 เพราะหิมะก็เหมือนฝน บางทีเช็คพยากรณ์แล้วว่าจะตก แต่ไม่ตกก็มี หรือบางทีก็ตกมาเฉยเลย การเช็คพยากรณ์ใกล้ ๆ วัน เช่น 1 สัปดาห์ก่อนวันจะมา ค่อนข้างแม่นยำค่ะ แต่ถ้าเช็คล่วงหน้านาน ๆ ก็มีความคลาดเคลื่อนได้สูงเลย


 ฤดูใบไม้ผลิ  



อากาศดีสุดแล้ว แต่ต้องระวังคือ อากาศตอนเช้าและเย็น กับช่วงกลางวันแตกต่างกันมากกกก อาจป่วยได้ง่ายที่สุด จะเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. ไปจนถึงมิ.ย. อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -2 ถึง 26 องศา 



** ถึงเกาหลีจะไม่มีหน้าฝน แต่ช่วงเปลี่ยนฤดูฝนจะตกหนักเกือบทุกวัน ประมาณช่วงเดือนก.ค. ถึงต้นส.ค.


 ฤดูร้อน 



หน้าร้อนที่นี่ก็ร้อนไม่เบา ใครอยากสัมผัสให้มาเดือนสิงหา แผดเผาแบบแห้ง ๆ สุด ๆ ซึ่งจะเริ่มร้อนตั้งแต่ก.ค. ถึงต้น ๆ ต.ค.เลยทีเดียว อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20-28 องศา (แต่มันไม่จริงงงง บางวันร้อนสุดถึงเกือบๆ 40 องศาก็เคยมาแล้วนาจา)


 ฤดูใบไม้ร่วง 



Autumn in my heart ฤดูโปรดของใครหลายคน ใบไม้เปลี่ยนสี มีความโรแมนติกสุด จะเริ่มประมาณกลางถึงปลายต.ค.ไปจนถึง กลาง ๆ พ.ย. อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -1 ถึง 18 องศา บางวันช่วงกลางวันจะแดดแรง อากาศเหมือนอยู่ในห้องแอร์ แต่มีแดด ช่วงนี้ก็อากาศค่อนข้างแปรปรวน ต้องดูแลสุขภาพดี ๆ เช่นกัน







มาถึงเรื่องการแต่งตัวกันบ้าง เรื่องสงสัยยอดฮิต เรื่องที่ต้องเตรียมตัวก่อนเดินทาง แต่เสื้อผ้าเกาหลีน่ช้อปเยอะนะ ไม่ต้องเตรียมจากไทยมาเยอะก็ได้ คิคิ






January มกราคม

  • ต้นเดือนนี้อากาศค่อนข้างหนาว ถึงหนาวมากกก มีหิมะตกประปรายแล้วแต่วัน และสภาพอากาศไม่สามารถบอกได้แน่ชัดนะคะ อากาศที่หิมะใกล้จะตก จะใกล้เคียงกับฝนจะตกบ้านเราเลย อบอ้าวหน่อยๆ ฟ้าครึ้มๆ แนะนำให้เชคอากาศก่อนออกจากที่พักทุกวัน 
สำหรับผู้หญิง คนที่ทนอากาศหนาวไม่ค่อยได้ ให้ใส่ลองจอน (ชุดให้ความอบอุ่นด้านในกันหนาว) หรือฮีทเทคของยูนิโคล่ด้านใน ถ้าคนชอบความหนาวอย่างเรา 55 ก็ใส่เสื้อยืดแขนสั้นหรือเสื้อกล้ามด้านใน ตามด้วยเสื้อไหมพรมแขนยาว คลุมสุดท้ายด้วยเสื้อขนเป็ด (เลือกขนเป็ด % เยอะๆหน่อย) ส่วนล่างเป็นเลคกิ้งอย่างหนา (ดูที่ % ความหนา) แล้วใส่กระโปรง กางเกงขาสั้น หรือกางเกงยีนขายาวทับ รองเท้าก็บูทส์ คุทชู ผ้าใบ แล้วแต่ชอบเลยค่า

สำหรับผู้ชาย ใส่ลองจอนหรือฮีทเทคข้างใน ตามด้วยเสื้อไหมพรมหนาหน่อย แล้วก็เสื้อดาวน์ค่ะ ถ้ายิ่งกันน้ำ และมีฮู้ทด้วยยิ่งดี (ถ้ามีงบมากหน่อยแนะนำ The North Face เพราะเบา และอุ่นมาก) ถ้าคนขี้หนาวด้านล่างให้ใส่ลองจอนด้วยนะคะ ตามด้วยยีนส์หนา ถุงเท้าห้ามขาด แล้วก็ผ้าใบหรือบูทค่ะ
  • ปลายเดือนไม่ต่างจากต้นเดือนค่ะ สำหรับเดือนมกรา สำหรับสายโค้ท ให้เลือกโค้ทที่หนา และยาวหน่อย (ที่เกาหลีเรียกว่าโค้ทหน้าหนาวค่ะ) อย่างตัวนี้ยาวเกือบเข่าค่ะจะช่วยให้ความอบอุ่นส่วนขาด้วย ชุดด้านในไม่ต่างจากต้นเดือนค่ะ ให้ใส่ 2 ชั้น เลคกิ้งก็ยังจำเป็นเสมอนะคะ ^^




February กุมภาพันธ์
  • ต้นเดือนกุมภาอากาศหนาว และแห้งมากกกก พยายามเลือกเสื้อไหมพรมแบบปิดถึงคอ (ถ้าไม่มี หรือไม่สะดวกก็ใช้ผ้าพันคอแทนได้ค่ะ) พกถุงมือ และผ้าพันคอด้วยนะคะ รองเท้าแนะนำเป็นบู้ทหนังหุ้มข้อ หรือรองเท้าผ้าใบแบบออกกำลังกายค่ะ เดินเยอะจะได้ไม่ปวดขา
  • ปลายเดือนก็ยังหนาวจัดอย่างต่อเนื่อง มีหิมะประปราย (แล้วแต่ดวงค่ะ ปกติหิมะสุดท้ายจะประมาณต้นเดือนมีนา) เสื้อคลุมด้านนอกนั้น ถ้าไม่ใช่ขนเป็ด ก็ให้เลือกที่หนามากจริง ๆ เช่น รูปด้านล่างเรานี้ด้านในอัดด้วยโพลีอย่างหนาค่ะ และมีฮู้ทคลุมหัวด้วยยิ่งดี เพราะถ้าหิมะเกิดบังเอิ๊ญญตกขึ้นมา อย่างน้อยจะได้มีอะไรคลุมเนอะ รองเท้าเลือกที่พื้นยางดีๆกันลื่นค่ะ อย่างชุดนี้เราใส่เป็นบู้ทหนังยาว จะสั้นหรือยาวถึงเข่าเลยก็ตามสะดวก ช่วยให้ความอบอุ่นได้เยอะะะ แถมกันเปียกจากหิมะด้วยน้า สำหรับคุณผู้ชาย เทคนิคในการเลือกเสื้อไหมพรมหน้าหนาว พยายามเลือกเสื้อที่ลายถักแน่น ๆ ใช้ไหมพรมที่เส้นหนาๆค่ะ ยี่ห้อของคุณผู้ชายที่ไม่แพงมาก หาที่ไทยได้ และมีคุณภาพ เช่น Giordano, Zara



March มีนาคม

  • เดือนนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้นมานิดนึง ไม่มีหิมะแล้วค่ะ (แต่อาจมีควันหลงได้บ้าง ฉะนั้นอย่าประมาทค่ะ) เสื้อไหมพรมยังจำเป็นอยู่ เสื้อคลุมด้านนอกนั้น เลือกที่บางกว่าเดือนกุมภานิดนึงค่ะ ถ้าเป็นดาวน์ขนเป็ด ก็เลือกแบบบางลงมาหน่อย (ดูที่ %) หรือถ้าเสื้อด้านในบาง เช่น เดรสสวย ๆ ด้านนอกก็ใส่โค้ทที่หนาขึ้นมาหน่อยค่ะ คนที่เท้าเย็นง่าย อย่าลืมใส่ถุงเท้าด้วยนะคะ ^^ ถ้าคนขี้ร้อนอาจใส่เป็นเสื้อแขนสั้นด้านในแทนก็ได้ค่ะ ตามด้วยเสื้อไหมพรมหนาเหมือนเดิม ด้านนอกอาจไม่ใส่เสื้อคลุม หรือใส่แจคเกตกันลมทับก็ได้ค่ะ (ต้องเช็คอากาศก่อนออกจากบ้านทุกวันนะคะ)

  • ปลายเดือนเริ่มอุ่นแล้ว เย่ เริ่มเห็นใบไม้เขียวๆ ดอกไม้บานรำไรๆ แต่ตอนเช้า และตอนค่ำยังหนาวอยู่มาก ยังคงใส่เสื้อไหมพรมอยู่ แต่เสื้อคลุม อาจะเลือกเป็นเสื้อหนังลุยๆ หรือ Trench coat ก็ได้ค่ะ ผู้ชายใส่เป็นเสื้อแขนยาวด้านใน ด้านนอกเป็นเสื้อกันหนาวแบบหนา เลือกเสื้อที่มีขนด้านในหรือเป็นซับด้านในแบบหนาเพื่อให้ความอบอุ่น ตอนกลางวันถ้าอากาศร้อน ก็สามารถถอดได้สบาย ๆ



April เมษายน


  • ต้นเดือนเมษา ถึงฤดูใบไม้ผลิแล้ว ไปชมซากุระบานกันเถอะ! เสื้อไหมพรมโยนทิ้ง หรือเก็บเข้าตู้ไปเลยค่ะ ใส่เป็นเสื้อแขนยาวเก๋ ๆ ด้านใน ทับด้วยเสื้อยีนส์แบบหนา ใส่กับกางเกงขายาว ยีนส์ หรือเลคกิ้งก็ได้น้า สำหรับคุณผู้ชายก็ใส่เป็นเสื้อแขนยาวด้านใน ทับด้วยแจคเกตเท่ ๆ กางเกงยีนส์ รองเท้าเป็นแนว Slip on คัทชู หรือรองเท้าผ้าใบก็ได้ค่ะ
  • ปลายเดือนนั้นช่วงกลางวันแดดเริ่มแรง ฉะนั้นเสื้อด้านในให้ใส่เป็นแขนยาวแต่ไม่ต้องหนาค่ะ ใส่เสื้อคลุมด้านนอกหนาหน่อยแทน เพื่อที่จะถอดตอนกลางวันได้ แล้วหยิบมาใส่ตอนค่ำ ๆ กันหนาวได้ กางเกงยังขายาวอยู่น้า อากาศเย็น ๆ ผู้ชาย ด้านในใส่เป็นเสื้อแขนยาวแบบบาง หรือแขนสั้นได้ค่ะ แล้วทับด้วยแจคเกตแบบเดียวกับตอนต้นเดือน จะเป็นหนัง หรือเสื้อกันหนาวก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ


May พฤษภาคม

  • เดือนนี้อากาศดี เย็นสบายที่สุดแล้ว เหมาะแก่การเที่ยวมากๆค่ะ เสื้อด้านในใส่เป็นผ้าธรรมดา แขนสั้นหรือยาวก็ได้ แล้วใส่เสื้อไหมพรมคลุมด้านนอกค่ะ ผู้ชายนั้นแนะนำให้ใส่เสื้อแขนสั้น ทับด้วยเสื้อคลุมกันหนาวไม่กลาง ๆ แนว ๆ คาร์ดิแทนก็ได้เลย ไม่หนาจนเกินไปนะคะ อากาศกำลังสบาย ๆ 20 หน่อย ๆ ประมาณว่าหน้าหนาวสุดของบ้านเราเลยค่ะ
  • ปลายเดือนอากาศไม่ต่างกับต้นเดือนนัก เลือกเสื้อแขนสั้นเรียบๆ ใส่กับเสื้อคลุมกันหนาวแบบบางก็เอาอยู่แล้วค่ะ หรือใครขี้ร้อน เสื้อแขนสั้นก็ได้เลยค่ะ


June มิถุนายน

  • ถ้ามาเดือนนี้แทบไม่ต้องซื้อชุดใหม่เตรียมมาเลยค่ะ สามารถใส่ชุดที่ใส่หน้าหนาวที่ไทยได้เลย เช่น เสื้อยืดแขนยาว กับกางเกงยีนส์ หรือเสื้อแขนกุด คลุมด้วยเสื้อกันหนาวก็ได้ค่ะ ง่าย ๆ สบาย ๆ บอกแล้วว่าเดือนนี้เหมือนช่วงอากาศดี ๆ ที่ไทยเลยค่ะ ผู้ชายใส่เป็นเสื้อโปโลแขนสั้นกับกางเกงยีนส์ก็อยู่แล้ว หรืออาจจะใส่เสื้อสีพื้น ๆ แขนสั้น กับเสื้อแจคเกตกันลมแบบบาง ๆ ก็ได้อยู่นะ
  • ปลายเดือนอากาศไม่ต่างจากต้นเดือนนัก อาจร้อนขึ้นนิดหน่อย อุณหภูมิอยู่ที่ 20 กว่าถึง 20 ปลายๆ แต่ช่วงกลางวันอาจมีแตะ 30 ค่ะ สามารถใส่เสื้อโปโล หรือเสื้อยืดก็ได้เลยค่ะ อย่างที่บอกว่าอากาศสบายสุด ๆ แต่มีลมแรงบ้างเป็นบางช่วง ใส่เสื้อด้านในแขนสั้น หรือแขนยาวก็ได้ แต่พกเสื้อคลุมกันลมไว้บ้างนะคะ

July กรกฎาคม

  • เรียกได้ว่าเป็นต้นหน้าร้อนของที่นี่เลย ใส่ตามสบายเหมือนอยู่ที่ไทยเลยค่ะ กางเกงขาสั้นขายาวได้หมด รองเท้าผ้าใบ หรือแตะยังได้เลยค่า ที่สำคัญคือ แนะนำให้ใส่เสื้อยืดที่ระบายอากาศได้ง่าย เนื้อผ้าเย็นสบายๆ สีโทนเย็นๆก็ช่วยให้เย็นขึ้นได้บ้างค่ะ เช่น สีขาว สีฟ้า เดินเที่ยวจะได้ไม่เหนียวตัวเนอะ
  • ปลายเดือนเรียกได้ว่าร้อนมากกก ประมาณ 30 องศา ความชื้นสูงมากค่ะ สูงกว่าไทยอีก ตัวนี่เหนียวสุดๆ แนะนำให้ใส่ขาสั้นรองเท้าแตะเลยค่า พกหมวก พกร่มด้วยก็ดีนะคะ กันแดด กันฝนได้บ้าง มาช่วงนี้เสี่ยงฝนตกบ่อยค่ะ

August สิงหาคม

  • เข้าหน้าร้อนอย่างเต็มตัวแล้ว เน้นเสื้อผ้าเนื้อบาง ระบายอากาศดีๆหน่อยค่ะ กระโปรง กางเกงขาสั้นขนมาเลยค่ะ หรือมาซื้อที่นี่ก็ได้ เสื้อผ้าสวย ๆ ขนกลับไปใส่ที่ไทยได้ด้วยยย 
  • ปลายเดือนก็ยังร้อนอยู่มากกกก เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว กางเกงขาสั้นขนมาใส่เลยค่ะ ชิวๆ ผู้ชายก็เสื้อยืดกางเกงขาสั้นชิว ๆ เลยจ้า


September กันยายน


  • ปลายหน้าร้อน กลางวันยังร้อนตับแล่บ ตอนเช้า และกลางคืนเริ่มเย็นๆ ใส่เป็นสายเดี่ยวกับเสื้อแขนยาวแล้วพับแขน หรือเสื้อคลุมบางๆก็ได้ค่า ผู้ชายใส่เป็นเสื้อกล้ามด้านใน ทับด้วยเชิ้ตพับแขนเลยค่า หรืออาจจะแต่งเหมือนเดือนพฤษภาก็ได้อยู่
  • ปลายเดือนไม่ต่างจากต้นเดือนค่ะ เย็นขึ้นมาอีกนิดหน่อย เปลี่ยนจากเสื้อด้านในแขนกุด เป็นเสื้อยืดแขนสั้น แล้วใส่เสื้อคลุมแทนค่ะ ผู้ชายเพิ่มดีเทลจากเสื้อเชิ้ตตัวเดียว เป็นเสื้อไหมพรมแบบบางทับเลยค่ะ



October ตุลาคม


  • ต้นฤดูใบไม้ร่วง ลมหนาวเริ่มพัดมาแล้ววว แขนยาว และเสื้อไหมพรมของหน้าฤดูใบไม้ผลิเริ่มหยิบมาใช้ได้อีกครั้ง พร้อมกับเสื้อยีนส์แบบบางคลุม หรือ Trench Coat ก็ได้น้า
  • ปลายเดือนเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ ใบไม้เปลี่ยนสีแดง ส้มสดใส หาเสื้อคลุมที่หนาขึ้นมาอีกหน่อยใส่เลยค่ะ หรือเสื้อกันหนาวมีฮู้ท หรือเสื้อแจคเกตมาใส่ทับกันลม แต่ไม่ต้องหนามากนะคะ เดี๋ยวเหงื่อแตก 555


November พฤศจิกายน


  • อากาศช่วงนี้อยู่ที่ 10 กว่าองศา แนะนำให้ใส่เสื้อไหมพรมแบบไม่หนา คลุมด้วยโค้ท เสื้อขนเป็ดแขนกุด หรือขนเป็ดแขนยาวแบบไม่หนาค่ะ อากาศเริ่มหนาวขึ้น อยู่ที่ 10-20 องศา ใส่เป็นเสื้อกล้าม หรือเสื้อแขนสั้นด้านใน ตามด้วยเสื้อไหมพรม แล้วทับด้วยเสื้อขนเป็ดแบบบาง หรือแจคเกตแบบหนาค่ะ
  • ลมหนาวมาเมื่อไร ใจยังคงต้องเหงาาาา ปลายเดือนนี้เริ่มเข้าต้นฤดูหนาวแล้วววว ให้เริ่มใส่ลองจอน หรือฮีทเทคด้านในช่วงนี้ค่ะ ตามด้วยเดรสแบบหนา หรือมีขนกันหนาวด้านใน เสื้อไหมพรมขวักออกมาใส่เลยค่ะ คลุมด้วยเสื้อโค้ทหน้าหนาว หรือขนเป็ด รองเท้าผ้าใบ หรือบู้ทสั้นหุ้มข้อ



December ธันวาคม

  • เข้าฤดูหนาวอย่างเต็มตัว เลือกเสื้อไหมพรม และโค้ทที่หนาสำหรับหน้าหนาวโดยเฉพาะ เตรียมบู้ทส์มากันหนาวที่เท้า และขาด้วยน้า 
  • ถ้ามาเที่ยวปลายเดือนนี้ อะไรกันหนาวได้ให้ขนมาให้หมดเลยค่ะ 555 เพราะอากาศหนาว และแห้งมาชริงๆ เสื้อไหมพรมปิดถึงคอเพื่อความอบอุ่น ผ้าพันคอพันทับเพื่อกันลมกันหนาว โค้ทยาว หรือขนเป็ดหนา และยาวหน่อย ถุงมือก็ช่วยได้เยอะเลย อากาศหนาว และแห้งมากกก เวลานอนให้ทาวาสลีน หรือลิปมันพอกที่ปากด้วยนะคะ ตื่นมาจะได้ปากไม่แตก วางน้ำไว้ข้างๆตัวด้วย กันหน้าแห้ง หรือถ้ามีเครื่องทำความชื้นก็เปิดด้วยค่ะ



หวังว่าจะคลายความสงสัยของหลาย ๆ คนได้นะคะ ไว้พบกันใหม่บล็อกหน้า อันนยองง~







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[Review] QQ words flashcards แฟลชการ์ดคำศัพท์ 3 หมวดหมู่ ทั้งสนุก และได้ความรู้

[Review] ยาสีฟันเทพไทย ลดคราบชากาแฟ ใช้เพียงนิดเดียว ปากสะอาด หอมสดชื่นนน

[Review] สเปรย์ทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก Howdy ปลอดภัยต่อเด็ก โดยเฉพาะผิวแพ้ง่าย