Chapter 8: เรื่องราวจากหอพักเกาหลี A story learned from Korean Uni. Dorm




อันนยองง~~ วันนี้จะมาเล่าเรื่องที่เรียนรู้จากการอยู่หอพักที่เกาหลีให้อ่านเล่น ๆ กัน อาจจะมีทั้งเรื่องที่ดี และแปลก ๆ แต่ทุกอย่างก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

ขอเกริ่นก่อนว่าจากที่เราอยู่เกาหลีมา 4 ปีกว่า (เวลาช่างเร็วมากกก) ก็พักมาเกือบทุกแบบแล้ว ทั้งหอพักในมหาวิทยาลัย ห้องพักข้างนอกแบบเดี่ยว (one room) หอพักข้างนอก (one room tel) อพาร์ทเมนต์ (บริษัทเช่าให้อยู่) แต่ละแบบก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกทีวันหลังนะ
วันนี้จะพูดถึงหอพักในมหาลัยตอนที่ย้ายมาอยู่เกาหลีตอนแรกเลย คือตอนอยู่ไทย เราเป็นคนที่อยู่บ้านตลอดดด ไม่เคยไปอยู่ข้างนอกเองเลย เพราะโรงเรียน และมหาลัยใกล้บ้านมากกก (เป็นคนติดบ้านระดับนึงด้วย เลยเลือกเรียนที่ใกล้ ๆ) การมาอยู่หอพักครั้งแรก แล้วเป็นต่างประเทศด้วยนั้น การเตรียมตัวก็ค่อนข้างเยอะ อันนี้ก็จะไว้เล่าอีกทีคราวหน้านะ (ติดไว้เยอะจัง ฮ่า ๆ) หลัก ๆ ก็เรื่องข้าวของที่จะต้องเตรียมมา ต้องศึกษาสภาพของหอพักที่จะไปอยู่ว่ามีอะไรอำนวยความสะดวกบ้าง เตรียมใจกับ Roommate ที่จะต้องเจอ ฯลฯ





ปีแรกที่เกาหลีของเรานั้นเป็นการเรียนภาษาที่ Keimyung University ที่เมืองแดกู โอ้ยยครั้งแรกก็เจองานยากเลย โชคดีที่ก่อนมาเกาหลีก็จะมีกรุ๊ปนักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลีที่จะได้มาเรียนที่มหาลัยนี้ ทุกคนก็ช่วยกันหาข้อมูลเกี่ยวกับหอพักดีมากกก ทั้งภาพ รีวิวต่าง ๆ ทำให้ช่วยไปได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่เจอจริง ๆ นั้นบางทีก็ดีกว่าบ้าง แย่กว่าบ้างปะปนกันไป ขอสรุปเป็นข้อ ๆ ละกันเนอะ


1. มีหัวหน้าหอพัก และหัวหน้าดูแลแต่ละชั้น (บางตึกเป็นหอพักหญิง บางตึกเป็นหอพักรวม หอพักรวมชญแยกชั้นกัน) เป็นคนเกาหลี มีเวลาเคอฟิว และเข้าตรวจห้องหลังเวลาเคอฟิวว่ากลับห้องรึยัง (ตอนนั้นที่เราอยู่ประมาณ 5 ทุ่ม) ถ้าวันไหนจะออกไปเที่ยวแล้วไม่กลับก่อนเวลาเคอฟิวต้องเขียนใบแจ้งแล้วยื่นที่ออฟฟิตข้างล่างหอพักก่อนวันที่จะออกไป แล้วหอจะเปิดประตูอีกทีตอนตี 5 หมายความว่า ถ้ากลับมาไม่ทัน 5 ทุ่ม ประตูชั้น 1 จะล็อคทันทีจ้าาา
2. ช่วงสอบมีอาหารแจกให้บำรุงทุกวันตอน 5 ทุ่ม (หัวหน้าชั้นจะมาพร้อมอาหาร กับตรวจห้องด้วย) บางวันเป็น KFC Box ไก่สองชิ้นพร้อมโค้ก (สาเหตุความอ้วนของเราที่ไม่มีวันกู้กลับมา 555) บางวันเป็นขนมปังกับนมบ้าง คิมบับบ้าง สลับสับเปลี่ยนกันไป

3. เราได้อยู่ทั้งหอพักแบบมีห้องน้ำในตัว และหอพักที่ต้องใช้ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำรวม อันนี้คือเด็ดมากกกจ้า ผู้สาวเกาหลีนั้น ชอบไม่ค่อยอาบน้ำ แต่นางต้องสระผม! นางก็ก้มหัวลงไปกับอ่างล้างหน้าน่ะแหละ เพื่อสระผมจ้าาา แล้วห้องอาบน้ำรวมที่ไม่มีประตูแยกห้อง มีแต่เพียงม่านให้ปิดนั้น นางก็ไม่ชอบปิดกันซักเท่าไหร่ เปิดอ่าซ่าเลยย นึกว่าจิมจิลบังกระมังคะออเจ้า
4. ถ้าอยากทำอาหารกินต้องทำยังไง? บางหอบางมหาลัยมีครัวให้ แต่มหาลัยที่เราอยู่มีแต่ไมโครเวฟ กับตู้เย็นรวม ฉะนั้นต้องสรรหาเมนูไมโครเวฟมาทำ ให้ภาพด้านล่างเล่าเรื่องละกัน เราก็ทำแต่เมนูง่าย ๆ แล้วก็พกโรซ่าพร้อมทานมาจากไทยด้วย

อันนี้คุณแม่ส่งไปรฯมาให้ (ค่าส่งไปรฯ ถ้าส่งแบบพัสดุย่อยทางอากาศจะถูกมาก ๆ แนะนำเลย)
5. ที่หอมีห้องอ่านหนังสือด้วย!! อันนี้คือดีงามมาก ไม่ใช่ห้องสมุด แต่เป็นห้องไว้อ่านหนังสือเลย มหาลัยในเกาหลีมักจะมีทุกที่ ในห้องจะเป็นคอก (ตอนเรียนบัญชีจุฬาฯ เรียกอย่างงั้นกัน เลยติดมา ฮ่า ๆ) นำอาหารเครื่องดื่มเข้าได้ตามสบาย แต่กินเสร็จแล้วก็ทิ้งถังขยะด้วย เราชอบตรงที่ทุกคนมาเพื่ออ่านหนังสือจริงจัง รู้สึกกดดันตัวเองไปในตัว เพราะอยู่ห้องก็เลื้อยขึ้นเตียงทุกทีเบยยย


6. แล้วที่ห้องมีเฟอร์นิเจอร์อะไรให้บ้าง? ก็จะมีโต๊ะหนังสือ แบบมีชั้นใส่หนังสือในตัวเลย (อันนี้เห็นมา 3 มหาลัยก็เหมือน ๆ กัน) เตียงนอน บางตึกก็เป็นเตียงเดี่ยว บางตึกก็เตียงสองชั้น เรานอนมาแล้วทั้งสองแบบ แล้วก็มีตู้รองเท้า ขนาดห้องก็แล้วแต่ตึกเช่นกัน ราคาก็แตกต่างกันไป ตั้งแต่ 2-4 แสนวอน (6,000-12,000 บาทโดยประมาณ)

ห้องเตียงสองชั้นก็จะแคบ ๆ หน่อย อยู่ 2 คน ห้องน้ำรวม

7. ที่หอพักเรามีฟิตเนสด้วยนะ เป็นความดีงามมากกกก ตอนนั้นเสพติดการออกกำลังกายสุด ๆ เป็นช่วง T25 ฮิตก็จะชอบเต้นกับพี่รูมเมท แล้วก็ชอบวิ่งที่ยิม กับตีปิงปองกับเพื่อน ๆ 🎾🏀 ดูเป็นสายเฮลตี้มะ ฮ่า

โปรดอย่าสนใจหน้าพี่ ฮ่า ๆ เพื่อนคนเกานางเป็นหัวหน้าหอชายด้วยนะ



8. แล้วนอกจากนี้ วัน ๆ ทำอะไรบ้าง? ก็มีทั้งดูซีรีย์ฝึกภาษาเกาหลี ปั่นจักรยานเล่นแถวมหาลัย เข้าเมืองไปช้อปปิ้ง ฯลฯ 👜💲


9. ความหลากหลายของรูมเมท 💏เราโชคดีมากกกก ที่ได้รูมเมทเป็นคนไทยตลอด 3 คน ทุกคนดีมาก ๆ ที่มหาลัยเราเค้าจัดรูมเมทโดยดูจากความใกล้เคียงของวัฒนธรรมก่อน จากที่เราสังเกตนะ อย่างเช่น จัดฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้อยู่ด้วยกันก่อน ถ้าไม่ครบคู่ ก็จะไล่มาเอเชีย อะไรอย่างงี้ คนได้รูมเมทดีก็ดีไป แต่ไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีไปเสียหมด ถ้าเจอรูมเมทสกปรก กิจวัตรไม่เข้ากับเรา (เช่นชอบนอนดึกมากก หรือตื่นเช้ามากกก ก็อาจจะนอนไม่เพียงพอได้) คือถ้าเจอรูมเมทที่ไม่ไหวจริง ๆ ก็อาจจะแจ้งทางหอพักได้ให้เค้าปรับเปลี่ยนให้ มีเพื่อนผู้ชายต่างชาติมีเรื่องกับรูมเมท เรื่องการใช้เสียง พวกโทรศัพท์ ดูทีวีเสียงดัง ถึงขั้นชกต่อยกันเลย อันนี้เค้าก็แยกห้องให้ทีเดียว



10. ถ้าสั่งของออนไลน์ หรือมีพัสดุต่าง ๆ ส่งมา 🎁เค้าจะส่งไปที่ห้องพัสดุ ซึ่งรวมขอทุกหอเลย ฉะนั้นแต่ละวันของจะเยอะมากกกก ต้องไปคุ้ยเอา บางอันเจ้าหน้าที่เค้าจะแยกให้ตามหอใส่ไว้ในกล่องใหญ่ ๆ แต่บางอันที่เค้าแยกให้ไม่ทัน ก็ต้องหากันตาเหลือกเลยทีเดียว 555
11. พูดถึงเรื่องการซักผ้า 👚 จะมีเป็นห้องซักผ้าของแต่ละหอ บางที่ก็อยู่ชั้นใต้ดิน บางที่ก็เป็นห้องอยู่ในแต่ละชั้นเลย ห้องที่อยู่ใต้ดินคือ ซักเวลาไหนก็ได้ชิวมากก เพราะเสียงมันไม่ดังขึ้นไปถึงห้องอยู่แล้ว แต่ถ้าห้องซักผ้าอยู่ชั้นนั้นเลยก็จะมีเวลาจำกัดการซัก เพื่อป้องกันเสียงรบกวน เป็นเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ประมาณ 300-500 วอน ถูกมากกก เครื่องปั่นแห้งฟรี แต่เสียดายหอเราไม่มีเครื่องอบ ตอนอยู่อเมริกาทุกบ้านมีเครื่องอบ คือดีมากก ไม่ต้องตากผ้าเลย ทีนี้พอซักเสร็จจะตากผ้ายังไงล่ะ? ตากในห้องนั่นแหละจ้าาา แต่ห้องที่แคบหน่อย ก็ตากกันหน้าห้องเลย ทุกห้องจะมีอาวุธสำคัญ คือ ราวตากผ้าแบบผับ 555 ที่เกาหลีเรียกว่า 건조대 ตามไดโซะก็มีขาย ราคาตั้งแต่ 5,000 วอนขึ้นไปแล้วแต่ขนาด และคุณภาพ


เรื่องหอพักเกาหลีเท่าที่จำได้ก็ประมาณนี้ (อยู่มาเมื่อ 4 ปีก่อนอาจมีลืมเลือนบ้าง ฮ่า ๆ) เราก็ไม่เคยอยู่หอที่ไทยมาก่อน บางอย่างอาจจะเหมือน หรือต่างกัน เพื่อน ๆ ก็มาแชร์กันได้นะคะ แล้วไว้มีเรื่องราวอะไรสนุก ๆ และคิดว่าจะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกนะ วันนี้ไปก่อนแล้ว บับบาย 💕




ความคิดเห็น